Loading...
  1. Lưu ý: Để tài khoản không bị banned: Vui lòng: Đăng đúng chuyên mục, không spam, không comment quảng cáo trong chủ đề của người khác, không đăng bài PR/SEO trong Box mua bán. >> Spam, đăng sai chuyên mục là không có đất sống ở diễn đàn này !
    Dismiss Notice
  2. Ra mắt diễn đàn mua bán rao vặt Dofollow tại địa chỉ >>> http://muabanraovattop.com Mua bán rao vặt
    Dismiss Notice
  3. Bạn muốn đăng bài hỏi đáp hãy vào >>> Hỏi Đáp 24h tại địa chỉ: hoidap.thongtin24h.net
    Dismiss Notice
  4. Bạn muốn Dò số, Cập nhật KQXS kiến thiết nhanh nhất trên Smartphone thì vào đây>> Xổ số 24h truy cập địa chỉ: Xoso.thongtin24h.net
    Dismiss Notice
  5. Xem tivi online, TV Show chất lượng HD, trực tiếp các trận bóng đá vào đây >>> Xem Tivi online truy cập: tivi.thongtin24h.net
    Dismiss Notice

Sân bay nhỏ lỗ nặng

Thảo luận trong 'Tin Kinh tế - Thị trường'

    Chia sẻ trang này

  1. TT24h©

    TT24h© Administrator Staff Member

    Ads Tại đây
    Hàng loạt cảng hàng không địa phương đang rơi vào tình cảnh thua lỗ do lượt bay quá ít, phí dịch vụ không bù được chi phí vận hành. Nhưng điều đáng lo ngại là viễn cảnh thua lỗ này cũng không ngăn được “giấc mơ sân bay” của nhiều tỉnh.

    [TABLE="width: 170, align: center"]
    [TR]
    [TD][​IMG][/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    Sân bay Cà Mau mỗi năm lỗ khoảng 5 tỉ đồng - Ảnh: Mai Vọng
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    Ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty cảng hàng không miền Bắc (NAC), xác nhận từ trước tới nay các cảng địa phương, đặc biệt là cảng nhỏ, tần suất bay thấp, có cảng chỉ có 1 chuyến/ngày, luôn gặp khó khăn về chi phí vận hành. Vào mùa cao điểm, kế hoạch bay của Vietnam Airlines tăng lên, các sân bay như Vinh, Cát Bi khoảng 7 chuyến/ngày, nhưng cảng lại rơi vào cảnh quá tải công suất, không đủ nhân lực.

    “Hầu như tháng nào chúng tôi cũng lỗ”

    Phân tích nguyên nhân nhiều cảng địa phương rơi vào tình cảnh hoạt động khó khăn do lỗ, ông Vũ Văn Viên, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cát Bi (Hải Phòng), cho rằng do giá dịch vụ giữa NAC và các hãng hàng không theo quy định của Bộ Tài chính quá thấp so với chi phí hoạt động tăng lên của các cảng. Riêng với Cát Bi, hiện cảng và hãng Jetstar Pacific vẫn chưa đạt được thỏa thuận trong việc ký giá theo hợp đồng mới, trong khi hợp đồng cũ ký cách đây cả chục năm đã hết hạn. “Dịch vụ mới đã tăng khoảng 30%, có dịch vụ tăng lên tới 50%, nhưng vẫn thanh toán giá cũ thì rất khó khăn cho cảng”, ông Viên nói. Theo ông Viên, các cảng nhỏ như Đồng Hới (Quảng Bình), Nà Sản (Sơn La)… chuyến bay rất ít, nhưng để đảm bảo mục tiêu kinh tế xã hội, an toàn bay nên vẫn phải duy trì hoạt động. Trong khi đó ông Tạ Thành Mai, Giám đốc Cảng hàng không Nà Sản, cho biết cảng này đang phải ngừng khai thác để nâng cấp. Tổng công ty cũng khó khăn nên việc bù lỗ cho các địa phương cũng bị hạn chế.
    Tại khu vực miền Trung, Tổng công ty cảng hàng không miền Trung (MAC) cho hay, ngoài 2 sân bay Đà Nẵng và Cam Ranh có lợi nhuận, các sân bay còn lại gồm Phù Cát, Pleiku, Tuy Hòa, Chu Lai đều thua lỗ trong nhiều năm liền. Do vậy, theo ước tính ban đầu, năm 2011, MAC lỗ hơn 47 tỉ đồng. Sau khi kế hoạch sản xuất năm 2011 được điều chỉnh, con số trên đã được giảm xuống còn hơn 18 tỉ đồng.

    Trong báo cáo gửi Bộ GTVT và Cục Hàng không VN ngày 13.9, MAC đã đưa ra kiến nghị tăng giá phí dịch vụ mặt đất để khắc phục tình trạng thua lỗ. Bên cạnh đó, đơn vị này cũng xin điều chỉnh sân bay Phù Cát từ nhóm B lên nhóm A để đảm bảo cho cảng hàng không này thu được doanh thu tương xứng với dịch vụ đã cung cấp.Tình trạng của các sân bay nhỏ ở miền Nam cũng không khá hơn. Ông Đặng Kiều Bá, Giám đốc Cảng hàng không Cà Mau, cho biết: “Hiện nay, mỗi tuần chúng tôi có 8 lượt bay Cà Mau - TP.HCM nhưng thường những dịp lễ tết mới có đông khách, còn những ngày bình thường lượng khách không ổn định. Trong khi đó, chi phí cho mỗi chuyến bay rất cao. Trung bình, mỗi năm lỗ khoảng 5 tỉ đồng”.

    Bà Phạm Thùy Trang, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, cũng chia sẻ: “Hầu như tháng nào chúng tôi cũng lỗ. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên hiện nay có thể phục vụ 500 hành khách vào lúc cao điểm nhưng từ ngày đi vào khai thác, lúc cao nhất chỉ là 70-80 hành khách. Do lượng khách giảm nên tuyến Cần Thơ - Hà Nội chỉ còn 2 chuyến/ngày và phải bay bằng loại máy bay Fokker để tiết kiệm, thay vì bay bằng loại Airbus như trước đây; tuyến Phú Quốc cắt bay hai ngày trong tuần là thứ ba và thứ bảy, riêng Côn Đảo chỉ bay vào các ngày hai, tư, sáu và chủ nhật bằng máy bay loại nhỏ ATR 72. Đối với tuyến nước ngoài, trước Tết Nguyên đán, sân bay Cần Thơ khai thác được 30 chuyến đi Đài Loan, nhưng chủ yếu là vận chuyển hành khách từ Đài Loan về nước, còn chuyến đi thì chỉ lưa thưa vài khách. Có hôm vận hành cả bộ máy mặt đất gần cả trăm cán bộ, nhân viên để phục vụ cho chuyến bay sang Đài Loan chỉ chưa đầy 20 hành khách thì làm sao mà có lãi".

    Nhiều tỉnh vẫn muốn lập sân bay

    Đề xuất tăng phí của các sân bay đang được các cấp thẩm quyền xem xét. Tuy nhiên, việc tăng phí cũng khó giải quyết được tận gốc câu chuyện lỗ, khi mà các sân bay này có quá ít chuyến bay đến và đi. Đó là chưa nói việc tăng phí sân bay cũng kích chi phí đầu vào của ngành hàng không tăng lên, tác động đến giá vé máy bay.Thực tế, sân bay Cát Bi có số lượt chuyến đến/đi ở mức tương đối. 8 tháng đầu năm nay, số chuyến bay đi và đến Cát Bi là 3.200 lượt, bằng 79,61% kế hoạch năm, tăng 142,8% so với cùng kỳ năm ngoái, lượt hành khách cũng tăng 138% so với cùng kỳ. Nhưng theo ông Viên, do chi phí cao nên lợi nhuận sau thuế của cảng nộp lên NAC rất thấp. Năm 2011, dự kiến doanh thu của Cát Bi là 33 tỉ đồng (năm 2010 là 29,2 tỉ đồng), nhưng lợi nhuận thấp, không đảm bảo được phát triển sản xuất và tái đầu tư.
    Trong khi đó, nhiều tỉnh chưa có sân bay thì lên “cơn sốt” lập sân bay, những tỉnh đã có sân bay địa phương lại vào cuộc đua thành lập sân bay quốc tế, với lý do sân bay sẽ là đòn bẩy cho phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Thanh Hóa, Long An, Hà Giang… đang rục rịch xây sân bay với những mục tiêu rất lớn và những khoản đầu tư hàng nghìn tỉ đồng. Đơn cử như sân bay Thanh Hóa, tổng số vốn đầu tư ban đầu theo dự kiến là hơn 2.600 tỉ đồng. Đáng nói là Nhà nước chỉ đầu tư những sân bay quan trọng, các sân bay nhỏ, địa phương sẽ phải tự lo nguồn vốn đầu tư. Cách đây không lâu, tỉnh An Giang đã tổ chức công bố quy hoạch sân bay đi kèm với kêu gọi các nhà đầu tư đổ vốn xây sân bay, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 3.400 tỉ đồng…
    Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết việc phát triển sân bay dựa trên quy hoạch đã được phê duyệt. Có những vùng sâu vùng xa cũng “chiểu” theo quy hoạch đã được duyệt nên vẫn cần xây sân bay. “Hiện nay có 3 tổng công ty cảng hàng không, hạch toán tập trung, cảng địa phương nào thua lỗ đều được bù. Nhiều yếu tố dẫn đến chuyện lỗ lãi của các cảng chứ không phải chuyến bay nhiều hay ít”, ông này nói.



    Theo: TNO
    Loading...

Chia sẻ trang này